Lãi suất ngân hàng hạ về 0%, dòng tiền chảy vào đâu?

Chia sẻ

Vừa qua, Hiệp hội các nhà đầu tư Tài chính (VAFI) đã có văn bản gửi đến cơ quan chức năng, kiến nghị về vấn đề đưa lãi suất gọi vốn hạ về dần về 0%. 

Hạ lãi suất về 0%: Có khả thi?

Tính đến tháng 4/2021, tiền gửi của khách hàng tại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) ở mức trên 5,26 triệu tỷ đồng, chỉ tăng 2,34% so với cuối năm 2020. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất so với cùng kỳ nhiều năm trước trong lịch sử dữ liệu thống kê được Ngân hàng Nhà nước công bố.

Cùng kỳ năm 2013 và 2014, khi lãi suất gọi vốn còn ở mức khá cao, từ 7-9%/năm thì tăng trưởng tiền gửi của dân cư tại các TCTD từng lên tới 13,55% và 9,83%. Tuy nhiên, hai năm gần đây, tiền gửi dân cư lần lượt chỉ còn tăng 3,37% tại tháng 4/2020 và thấp nhất là tháng 4/2021 chỉ tăng 2,34%.

Lãi suất huy động 6 tháng giảm còn 3%/năm, người gửi tiền hưởng lợi nhuận âm?

Lãi suất ngân hàng giảm mạnh trong thời gian gần đây

Từ trước đến nay, gửi tiết kiệm vào ngân hàng đều được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh. Tuy nhiên, với mức lãi suất tiền gửi thấp như hiện nay đã khiến dòng tiền tích lũy của người dân dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác.

 

Theo thống kê, mặt bằng lãi suất đã giảm từ 1,5% đến 2,5%. Hiện tại, lãi suất gọi vốn kỳ hạn theo tháng tại một số ngân hàng chỉ còn 3,3%/năm, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Theo nhìn nhận của giới chuyên gia, lãi suất tiết kiệm xuống thấp kỷ lục khiến dòng tiền trong dân cư đổ về các kênh đầu tư có lợi suất khác cao hơn như chứng khoán, vàng, bất động sản…

Dòng tiền “ào ào” đổ về bất động sản

Diễn biến thực tế năm qua cho thấy, trước tình hình dịch COVID-19, kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng vẫn đạt được những thành tựu đáng nể. 

Cùng với sự tăng trưởng của toàn nền kinh tế, lĩnh vực bất động sản cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực. Dòng tiền của các nhà đầu tư đang tiếp tục chuyển hóa từ các kênh đầu tư khác sang bất động sản, vốn vẫn là kênh được nhiều người ưa chuộng, tìm kiếm lợi nhuận cao và bền vững.

Dòng tiền đổ về bất động sản tăng mạnh khi lãi suất ngân hàng giảm

Điều này có được là do các doanh nghiệp đang dần chuyển hướng sang việc ứng dụng công nghệ, mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận với thị trường trong và ngoài nước.

Tiên phong trong lĩnh vực chuyển số đầu tư bất động sản, Phú Cường xây dựng nền tảng công nghệ thông minh, giúp nhà đầu tư có mức thu nhập trung bình cũng có khả năng tiếp cận với thị trường bất động sản.

Thông qua hình thức đầu tư siêu nhỏ, nhà đầu tư có thể tối ưu hóa hoạt động đầu tư bất động sản, nhận mức lợi nhuận hấp dẫn trong vòng 24 tháng, giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể gặp phải.

Hệ thống bất động sản tại Phu Cuong Group đều được xem xét, thẩm định về tính khả thi, tiềm năng phát triển trong tương lai cũng như các giấy tờ pháp lý liên quan, đảm bảo sự minh bạch về thông tin cho các nhà đầu tư.

Bằng việc xây dựng ứng dụng đầu tư trực tuyến, Phú Cường giúp nhà đầu tư có thể theo dõi các thông tin liên quan đến bất động sản mọi lúc mọi nơi, giao dịch các gói đầu tư thuận tiện và nhanh chóng, rút lợi nhuận về tài khoản ngân hàng một cách dễ dàng.

Ứng dụng hợp đồng điện tử (E-Contract), Phu Cuong Group chia bất động sản có giá trị hàng trăm tỷ đồng thành các mức đầu tư chỉ từ 10.000.000 đồng. Các nhà đầu tư có thể lựa chọn mức đầu tư phù hợp, tùy vào nhu cầu và năng lực tài chính cá nhân.

Ngoài ra, thông qua ứng dụng này, nhà đầu tư còn có thể theo dõi biến động thị trường, lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia đầu ngành về các bất động sản tiềm năng, xu hướng đầu tư trong bất động sản và những nhận định về thị trường trung và dài hạn…, từ đó có thể dễ dàng đưa ra các quyết định trong tương lai.

Tại Phú Cường, chuyển đổi số trong đầu tư bất động sản không chỉ giúp doanh nghiệp tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị trong nước và khu vực, tạo sự đột phá trên thị trường, mà còn là công cụ tối ưu hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận với các bất động sản lớn, gia tăng lợi nhuận.

Trong thời gian tới, Phú Cường kỳ vọng sẽ trở thành kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh của các đơn vị trong hệ sinh thái bất động sản, phủ sóng rộng khắp Việt Nam và trên thế giới.

Phu Cuong Team

Đăng ký nhận tin