Giá bất động sản ở Hà Nội lập “đỉnh”

Chia sẻ

Theo báo cáo của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, thị trường bất động sản Hà Nội năm 2021, nguồn cung chính thống khan hiếm do những vướng mắc pháp lý nên chậm phê duyệt dự án đầu tư. Các dự án đã được phê duyệt cũng khó tham gia thị trường vì vướng đền bù giải phóng mặt bằng do giá đất tăng cao.

Vào hai tháng cuối năm 2021, xuất hiện “sốt” đất diễn ra ở các vùng đất đai trong dân cư và ở các vùng ngoại thành, có xu hướng phát triển thành quận. Giá nhà đất biến động bình quân tăng từ 20-30%. Đặc biệt một số vùng trước đó giá thấp, nay tăng khoảng 50% như Ba Vì, Sơn Tây, Mê Linh, Sóc Sơn.

Chuyên gia cũng cho rằng, giá bất động sản tại Hà Nội trong quý 4/2021 tăng cao, tạo ra đỉnh mới tại Thủ đô khiến cho cơ hội đầu tư không còn cao. Cùng với đó, giá trị bất động sản lớn, nguồn cung lại vô cùng khan hiếm. Từ đó, các nhà đầu tư Hà Nội đổ ra các tỉnh vùng ven thủ đô.

Chuyên gia nhận định, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tuy nhiên cũng không làm thị trường bất động sản hạ nhiệt bởi có sự tác động các yếu tố vĩ mô như lãi suất vay thấp, lạm phát tăng cao và sự tham gia của nhiều các nhà đầu tư mới sau khi có lợi nhuận từ chứng khoán.

 

Tại báo cáo mới nhất của hiệp hội BĐS, chuyên gia đơn vị này cũng đánh giá, giá của bất động sản ở nội thành đã được thiết lập mức cao. Do đó, kỳ vọng về khả năng sinh lời từ địa điểm này thấp hơn khiến nhà đầu tư tìm cơ hội ở những quận, huyện ngoài trung tâm và vùng xung quanh.

Điều này dẫn đến xu hướng dịch chuyển đầu tư sang các khu vực lân cận dẫn đến đà phát triển của thị trường tại các quận, huyện ngoài trung tâm và ngoại thành.

Chuyên gia BĐS Hà Nội cho biết, nhờ xu hướng này, áp lực tăng giá tại những khu vực nội thành được giảm tải, tránh hiện tượng đẩy giá quá cao. Trong 5 năm qua, giá chào bán sơ cấp trung bình căn hộ hạng A tăng mạnh nhất ở mức 12% một năm, hạng B tăng 7% một năm, hạng C tăng 4% một năm.

Nguồn cung tương lai của thị trường nhà ở dự kiến chủ yếu đến từ các dự án đặt tại những quận, huyện lân cận và ngoại thành. Xét riêng về thị trường chung cư, năm ngoái, khu vực ngoại thành đã đóng góp 30% nguồn cung. Còn trong tương lai, dự kiến dự án chung cư tại 5 huyện sắp lên quận sẽ chiếm 27% nguồn cung. Bên cạnh đó, xét về thị trường biệt thự, nhà liền kề, nguồn cung tương lai chủ yếu đến từ huyện xa trung tâm, dẫn đầu là huyện Đan Phượng, kế đó là huyện Hoài Đức và Đông Anh.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng trong việc thu hút nhà đầu tư, người mua. Theo kế hoạch, thành phố Hà Nội dự kiến dành hơn 51.000 tỷ đồng cho đầu tư công năm 2022, trong đó 30% đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng. Những năm sắp tới, các dự án được ưu tiên bao gồm: đường vành đai 2,5; 3, 3,5; 4, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và Thượng Cát. Hà Nội cũng sẽ cải thiện và nâng cao tuyến đường quốc lộ cùng việc hoàn thiện các dự án tàu điện. Hệ thống giao thông thuận tiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, hỗ trợ kết nối giữa các dự án ven đô và trong trung tâm.

Nhận định về diễn biến thị trường năm 2022, Chuyên gia cho rằng, do thị trường tại Thủ đô giá tăng và lập đỉnh mới, khả năng mua nhà của giới trẻ sẽ ngày càng khó khăn, dẫn đến xu hướng đi thuê nhà gia tăng và tích lũy tiền để mua các vùng xa hơn hoặc về quê mua đất. Mức độ đô thị hóa các khu vực ven Hà Nội sẽ diễn ra nhanh chóng trong thời gian tới. Những yếu tố này sẽ thúc đẩy nguồn cung và nguồn cầu bất động sản vùng ven.

Xem thêm: Hà Nội: Nghiên cứu phát triển đô thị hai bên trục đường Vành đai 4

Phu Cuong Team

Tin liên quan

Đăng ký nhận tin