Bất động sản Hà Nội đang giảm áp lực tăng giá?

Chia sẻ

Theo đánh giá của chuyên gia, thị trường bất động sản Hà Nội năm 2022 ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan của sự hồi phục và triển vọng tăng trưởng. Trong đó, nổi bật là đà phát triển của thị trường tại các quận, huyện ngoài trung tâm và ngoại thành. Đây được cho là xu hướng dẫn dắt phân khúc bất động sản văn phòng và nhà ở trong năm 2022.

Cụ thể, đối với thị trường nhà ở, nguồn cung tương lai dự kiến chủ yếu đến từ các dự án đặt tại những quận, huyện lân cận và ngoại thành. Xét riêng về thị trường chung cư, dự kiến trong tương lai, các dự án tại 5 huyện sắp lên quận gồm Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì, Gia Lâm và Đan Phượng sẽ chiếm 27% nguồn cung.

Bên cạnh đó, xét về thị trường biệt thự, nhà liền kề, nguồn cung tương lai sẽ chủ yếu đến từ huyện xa trung tâm, dẫn đầu là huyện Đan Phượng, theo sau là huyện Hoài Đức và Đông Anh.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao bộ phận Tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội, cho biết, ở một số đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM, có một xu hướng dịch chuyển đầu tư sang các khu vực lân cận. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do giá bất động sản khu vực nội thành đã được thiết lập ở mức cao, kỳ vọng về khả năng sinh lời từ địa điểm này thấp hơn.

“Nhà đầu tư thường tìm cơ hội ở những quận, huyện ngoài trung tâm và vùng xung quanh như Hưng Yên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng. Nhờ vậy, áp lực tăng giá tại những khu vực nội thành được giảm tải, tránh hiện tượng đẩy giá quá cao”, bà Hằng nói.

Cũng theo chuyên gia  này, tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng trong việc thu hút nhà đầu tư và người mua. Theo kế hoạch, TP Hà Nội dự kiến dành hơn 51.000 tỷ đồng cho đầu tư công năm 2022, trong đó 30% đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong những năm sắp tới, các dự án được ưu tiên bao gồm đường vành đai 2.5, 3, 3.5, 4, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và cầu Thượng Cát. Kèm theo đó là việc ưu tiên cải thiện và nâng cao tuyến đường quốc lộ, hoàn thiện các dự án tàu điện.

Hệ thống giao thông thuận tiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, hỗ trợ kết nối giữa các dự án ven đô và trong trung tâm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng, có 3 động lực chính để mức độ quan tâm bất động sản vùng ven tăng lên.

Thứ nhất là giá bất động sản tại Hà Nội tăng cao, lập đỉnh mới khiến cơ hội đầu tư giảm và giá trị đầu tư quá lớn. Cùng với đó là nguồn cung khan hiếm khiến các nhà đầu tư di chuyển đến các địa phương vùng ven.

Thứ hai là sự có mặt của các bất động sản do các địa phương đấu giá, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Mức trúng đấu giá ghi nhận cao hơn từ 50 – 100% so với giá khởi điểm, dẫn đến giá thị trường chung được đẩy lên nhanh chóng.

Động lực thứ ba đến từ những yếu tố vĩ mô như lãi suất vay thấp, lạm phát tăng cao và sự tham gia ồ ạt của nhiều nhà đầu tư mới sau khi thu được lợi nhuận lớn từ các kênh đầu tư khác như chứng khoán.

Phu Cuong Team

Tin liên quan

Đăng ký nhận tin